Doanh nghiệp

“Game of Thrones” trong thương mại trực tuyến ở Ấn Độ

NGUYỄN CHUẨN Doanh nghiệp   |   19/10/2020, 05:35

Một mùa lễ hội của Ấn Độ đang diễn ra. Các nhà bán lẻ lớn nhất đang tham gia vào một “cuộc chiến vương quyền” để tranh giành thị phần của thị trường thương mại điện tử mới nổi này.

Lễ hội ánh sáng - Diwali

Lễ hội Diwali, hay còn gọi là lễ hội ánh sáng là một trong những lễ hội quan trọng nhất của người Hindu ở Ấn Độ. Có nguồn gốc từ thời cổ đại, Diwali được tổ chức vào giữa tháng 10, đầu tháng 11 hàng nằm với ý nghĩa xua đuổi quỷ dữ, mang ánh sáng đến với mọi người.

Diwali - Lễ hội ánh sáng quan trọng nhất của người Hindu ở Ấn Độ và đồng thời cũng là mùa mua sắm lớn nhất trong năm.

Diwali - Lễ hội ánh sáng quan trọng nhất của người Hindu ở Ấn Độ và đồng thời cũng là mùa mua sắm lớn nhất trong năm.

Trong thời điểm này, Ấn Độ hầu như không có đêm, pháo hoa sáng rực bầu trời. Mọi người từ già cho tới trẻ đều mặc quần áo mới, đặc biệt phụ nữ trong trang phục sarry cổ truyền, gặp gỡ vui chơi, mua sắm và thăm hỏi chúc mừng nhau.

Đặc trưng của lễ hội là những điệu múa truyền thống Ấn Độ mê hoặc lòng người và cả những bài hát nổi tiếng cùng những tiếc mục xiếc đặc sắc. Ngoài ra, mọi người thưởng thức các món đặc sản truyền thống của người Ấn Độ như cà ri dê hay cánh gà tẩm ướp. Cùng với đó là một mùa mua sắm “không chùn tay” của người Ấn Độ.

Hai nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất tại Ấn Độ là Flipkart do Walmart sở hữu và Amazon, sẽ đối đầu trực tiếp với các sự kiện mua sắm của riêng họ: Big Billion Days và Great Indian Festival. Trong khi đó, JioMart, thuộc sở hữu của nhà tỷ phú giàu nhất châu Á, cũng đang tìm kiếm miếng bánh.

Satish Meena, nhà phân tích dự báo cấp cao của công ty nghiên cứu thị trường Forrester, cho biết: " Sự bùng nổ doanh số trong lễ hội ánh sáng là rất quan trọng đối với các công ty vì doanh số họ nhận được là phần lớn trong giai đoạn này ".

Đặc biệt trong năm nay, khi cả thế giới đang lao đao vì suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra. Hàng triệu người mua sắm ở Ấn Độ vẫn đang thận trọng khi tham gia mua sắm ở các cửa hàng truyền thống và doanh số bán hàng trực tuyến đang được kỳ vọng sẽ tăng hơn 34% lên 6,5 tỷ USD trong năm nay.

"Đây là thời điểm mà người tiêu dùng Ấn Độ thực sự đang ở chế độ chi tiêu, đó là lý do tại sao mọi công ty đều muốn giành được chiến thắng trong thời điểm này", Satish Meena chia sẻ.

Một chút lợi thế giành cho Flipkart

Theo báo cáo gần đây nhất từ Forrester, Flipkart là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất Ấn Độ vào năm 2018 với 31,9% thị phần. Walmart đã mua lại công ty “cây nhà lá vườn” này với giá 16 tỷ USD vào năm 2018.

Flipkart của Walmart là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất Ấn Độ vào năm 2018 với 31,9% thị phần

Flipkart của Walmart là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất Ấn Độ vào năm 2018 với 31,9% thị phần

Big Billion Days là sự kiện mua sắm theo mùa của Flipkart đã bắt đầu vào thứ Sáu vừa qua.

Theo Rajneesh Kumar, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc phụ trách công ty của Flipkart, công ty đã xây dựng chiến lược của mình xung quanh việc bán hàng hóa giá cả phải chăng cho một lượng lớn người mua sắm trực tuyến từ trung lưu trở xuống ở các thành phố nhỏ của Ấn Độ .

Trong khi đó, Amazon cũng là một đối thủ đáng gờm ở thị trường màu mỡ này. Công ty này chỉ đứng sau Flipkart với 31,2% thị phần trong báo cáo của Forrester, và đang có sự phát triển danh tiếng mạnh mẽ nơi đây.

Năm ngoái, “gã khổng lồ” trực tuyến Mỹ đã được xếp hạng là nhà bán lẻ trực tuyến đáng tin cậy nhất của Ấn Độ trong một cuộc khảo sát hàng năm do TRA thực hiện. Công ty nghiên cứu thị trường này báo cáo rằng số người được hỏi nói rằng họ tin tưởng Amazon gấp 10 lần so với Flipkart.

Satish Meena của Forrester lưu ý rằng "chưa có người chiến thắng thực sự". Tuy nhiên, khi nói đến doanh số bán hàng lễ hội, Flipkart có "lợi thế về số tiền khách hàng chi tiêu". Đó là bởi vì Flipkart thống trị doanh số bán hàng thời trang trực tuyến, ngoài ra họ còn có mối quan hệ chặt chẽ với các thương hiệu điện thoại thông minh để giảm giá lớn.

Tuy nhiên, Jio Mart không phải “để ngắm”!

“Cuộc chiến Tam quốc” trong thương mại trực tuyến của Ấn Độ đang diễn ra khi người đàn ông giàu nhất châu Á tạo ra một cuộc so kè tay ba với sự đầu tư mạnh mẽ vào Jio Mart.

Jio Mart - kẻ thách thức Amazon và Flipkart đang được đầu tư mạnh mẽ trong năm nay.

Jio Mart - kẻ thách thức Amazon và Flipkart đang được đầu tư mạnh mẽ trong năm nay.

Jio Mart, thuộc tập đoàn Reliance Industries của Mukesh Ambani, đã tạo ra làn sóng vào đầu năm nay khi mở rộng ra hàng trăm thành phố trên khắp Ấn Độ - một động thái được nhiều người coi là thách thức đối với Amazon và Flipkart. JioMart là một phần của Jio Platforms, đã thu về hơn 20 tỷ USD tài trợ từ những "ông lớn" như Facebook, Google và công ty cổ phần tư nhân khổng lồ KKR của Mỹ.

Các chuyên gia phân tích thị trường cho rằng, mặc dù còn khá non trẻ, Jio Mart lại có đầy tham vọng khi tung ra một loạt các ưu đãi giảm giá và hoàn tiền hấp dẫn để tìm cách thu hút người mua sắm trực tuyến.

Về cơ bản, JioMart chỉ cung cấp hàng tạp hóa trực tuyến, khiến Flipkart và Amazon phải lấn sân sang các giao dịch trên điện thoại thông minh, điện tử tiêu dùng, quần áo và đồ gia dụng. Nhưng họ đã lên kế hoạch để sớm bước vào cuộc chiến.

“Ngoài tạp hóa, chúng tôi sẽ mở rộng JioMart để bao gồm các mặt hàng điện tử, thời trang, dược phẩm và chăm sóc sức khỏe trong những ngày tới,” Mukesh Ambani cho biết tại cuộc họp thường niên của Reliance Industries mới đây.

Tất nhiên là cả Flipkart và Amazon đều “mạnh miệng” hoan nghênh Jio Mart! Họ cho rằng, thương mại điện tử của Ấn Độ đang phát triển mạnh mẽ và đòi hỏi đầu tư rất nhiều vào việc xây dựng chuỗi cung ứng. Càng nhiều người tham gia, càng tốt hơn cho khách hàng và các nhà đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Game of Thrones” trong thương mại trực tuyến ở Ấn Độ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,

Nếu có 2 tỷ đồng, bạn sẽ chọn dòng xe nào?

Bình luận